วิธีรักษาตุ่มคันๆที่นิ้วมือ มีน้ำอยู่ข้างใน (มีประโยชน์มาก ช่วยกันแชร์เยอะๆ)

 เชื่อว่าหลายๆคนคงเจอกับปัญหามีตุ่มน้ำเล็กๆ บริเวณนิ้วมือ นิ้วเท้า ที่ตุ่มจะมีอาการคันมาก ตอนแรกจะเห็นเป็นจุดเล็กๆ ขึ้นต่อมาก็จะรวมกันหล...



 เชื่อว่าหลายๆคนคงเจอกับปัญหามีตุ่มน้ำเล็กๆ บริเวณนิ้วมือ นิ้วเท้า ที่ตุ่มจะมีอาการคันมาก ตอนแรกจะเห็นเป็นจุดเล็กๆ ขึ้นต่อมาก็จะรวมกันหลายๆ เม็ด ถ้าเกาแรงๆ หรือบีบแรงๆ ก็จะมีน้ำจะแตกออกมา ถ้าเป็นแล้วก็จะมีโอกาสกลับมาเป็นอีกค่อนข้างบ่อย
อาการผื่นนี้เรียกว่า eczema เป็นรูปแบบหนึ่งของผิวหนังอักเสบ ของชั้นบนของผิวหนัง และมักจะเป็นผื่นที่มีอาการเรื้อรัง มีการแดง บวม คัน และผิวหนังแห้ง บางครั้งจะมีสะเก็ด แตก หรือมีน้ำเหลืองไหลออกมาด้วย

ลักษณะผื่นที่พบคือ เป็นตุ่มน้ำใส ขนาดประมาณ 1 มิลลิเมตรหรือเล็กกว่า ที่ปลายนิ้ว ด้านข้างของนิ้ว ฝ่ามือ ฝ่าเท้า ตุ่มน้ำนี้มักจะหนาๆ และอยู่ลึกๆ ที่ผิวจะแดงๆ หรือบวมขึ้นเล็กน้อย บางครั้งตุ่มน้ำเล็กๆ เหล่านี้จะมารวมกันเป็นตุ่มที่ใหญ่ขึ้น
อาการคัน หรือเจ็บ จะแย่ลงเมื่อถูกน้ำหรือถูกสบุ่หรือสารเคมีอื่น ๆ หากเกาผื่นแรง ๆ ตุ่มน้ำจะแตกออก และมีของเหลวไหลออกมา ทำให้ผิวหนังหนาๆ แข็งๆ และแตกง่าย และจะใช้เวลาเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือนกว่าจะหาย

วิธีรักษา

1. ใช้ ครีม steroid ยาที่ใช้จะเป็นครีมหรือขี้ผึ้งค่อนข้างแรง (High-potency) เพื่อช่วยให้หายเริ่มขึ้น และลดตุ่มน้ำใสที่เกิดขึ้น และลดการเกิดรอยแตกหลังจากที่ตุ่มน้ำแตกไปแล้ว แต่ถ้าคนที่เป็นมากอาจจะต้องใช้ชนิดรับประทาน



2. การประคบด้วยน้ำเย็น หรือความเย็น จะช่วยลดอาการคันได้ และยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของครีม steroid ทั้งยังลดตุ่มน้าได้ด้วย

3. การใช้ยาแก้แพ้แก้คัน เช่น zyrtec atarac ในคนที่มีอาการคันมาก



4. การฉายแสง UV ที่เรียกว่า psoralen plus ultraviolet A (PUVA)



5. การใช้ครีมที่กดภูมิต้านทาน Immune-suppressing ointments เช่นยา tacrolimus (Protopic) and pimecrolimus (Elidel) อาจจะเป็นอีกทางเลือกหากวิธีข้างต้นไม่ได้ผล แต่อาจจะมีผลข้างเคียงที่ทำให้ติดเชื้อที่ผิวหนังได้

6. การฉีด Botulinum toxin injections แพทย์บางท่านอาจจะแนะนำใ้หฉีด Botulinum toxin ในรายที่มีอาการรุนแรง แต่เป็นวิธีการรักษาที่อาจจะยังไม่แพร่หลาย และยังไม่ได้การยอมรับเป็นที่ถกเถียงกันอยู่



-เราสามารถป้องกัน Dyshidrotic eczema ได้โดย
-หลีกเลี่ยงเหงื่อที่มากเกินไป
-อย่าล้างมือด้วยสบู่บ่อยเกินไป ทาโลชั่นหลังล้างมือทุกครั้ง
-ระวังอย่าให้มือและเท้าแห้งเกินไป
-หลีกเลี่ยงการสัมผัสสารเคมี โลหะ หรือ จิวเวลรี่
-ไม่ควรล้างมือด้วยสบู่บ่อยเกินไป
-อาบน้ำด้วยสบู่อ่อน ๆ และล้างสบู่ออกให้สะอาด
-พยายามให้เท้าไม่อับชื้นเกินไป


ที่มา:http://board.postjung.com/922024.html

You Might Also Like

0 comments

Flickr Images

Close
Advertiser
loading...