ตายเพราะอาบน้ำ? ระวัง! ใน 6 สถานการณ์นี้การอาบน้ำจะปลิดชีวิตได้

ผู้เสียชีวิตชื่อนายหลิว เป็นชายร่างท้วมค่อนข้างอ้วนวัย 53 ปี วันที่ 1 เดือนสิงหาวันที่อุณหภูมิประมาณ 38 องศา หลังจากเลิกงานกลับมาถึงบ้านเหงื...

ผู้เสียชีวิตชื่อนายหลิว เป็นชายร่างท้วมค่อนข้างอ้วนวัย 53 ปี วันที่ 1 เดือนสิงหาวันที่อุณหภูมิประมาณ 38 องศา หลังจากเลิกงานกลับมาถึงบ้านเหงื่อท่วมตัว เขาก็ตักน้ำเย็นมาหนึ่งถังแล้วเทราดตั้งแต่หัวจรดเท้า

คืนนั้น นางหลิวรู้สึกว่าหัวใจทำงานไม่ปกติ คนในครอบครัวคิดว่าเป็นเพราะตากแดดมาทั้งวันก็เลยไม่สบาย ก็เลยให้เขานอนพักบนเตียง แต่อาการก็ไม่ดีขึ้น เขาเจ็บหน้าอกมากยิ่งขึ้น





เมื่อถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล แพทย์ตรวจสอบพบว่า นายหลิวกล้ามเนื้อหัวใจตาย และหลอดเลือดอุดตัน คณะแพทย์และพยาบาลร่วมกันช่วยชีวิต แต่สุดท้ายนายหลิวก็ไม่ฟื้นขึ้นมา

น้ำเย็นเป็นสาเหตุให้หลอดเลือดอุดตัน แม้ในวันที่อากาศร้อนมากๆก็เกิดขึ้นได้
คุณหมอชี้ให้เห็นว่า อาการกล้ามเนื้อหัวใจพบมากในฤดูหนาว แต่มันก็มีโอกาสเกิดขึ้นในฤดูร้อนด้วยเหมือนกัน การกระตุ้นด้วยความเย็นอย่างกระทันหัน ไม่เพียงแต่ทำให้หลอดเลือดในร่างกายหดตัว ทำให้ความดันต่ำลง บางครั้งอาจเป็นสาเหตุให้โหลดเลือดหัวใจตีบอย่างเฉียบพลันรุนแรง หลอดเลือดแตก หรือตัน ทำให้เกิดอาการหัวใจวายอย่างกระทันหัน เป็นอันตรายถึงชีวิต

6 สถานการณ์ที่ไม่เหมาะกับการอาบน้ำ

1.เมื่อความดันลดลงต่ำไม่เหมาะกับการอาบน้ำ
เพราะว่าเวลาอาบน้ำอุณหภูมิของน้ำมักจะสูงกว่าอุณหภูมิร่างกาย น้ำอุ่นๆจะไปทำให้หลอดเลือดขยายตัว คนที่มีอาการความดันต่ำจะมีอาการเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายไม่เพียงพอ เป็นเหตุให้หมดสติ

2.ผู้หญิงที่สุขภาพไม่แข็งแรงไม่ควรอาบน้ำเย็น
ผู้หญิงที่สุขภาพไม่ดี ไม่ควรอาบน้ำเย็น เพราะภูมิต้านทานต่ำ เวลาไปโดนน้ำเย็นกระตุ้น อาจจะเป็นหวัดได้

3.หลังกินเหล้าไม่ควรอาบน้ำ
แอลกอฮอล์จะไปยับยั้งการทำงานของตับ ทำให้การปล่อยกลูโคสออกมาสู่กระแสเลือดน้อยลง แล้วเวลาอาบน้ำร่างกายจะต้องการกลูโคสมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นการอาบน้ำหลังกินเหล้า ปริมาณน้ำตาลในเลือดจะไม่เพียงพอ ทำให้เกิดอาการเวียนหัว หน้ามืดตาลาย ร่างกายไม่มีเรี่ยวแรง

4.ไม่ควรอาบน้ำทันทีหลังจากที่ร่างกายออกกำลังมาอย่างเต็มที่
ไม่ว่าจะเป็นหลังการออกกำลังทางร่างกายหรือสมองอย่างหนัก ร่างกายต้องการการพักผ่อนสักระยะก่อนการอาบน้ำ ไม่อย่างนั้นจะเป็นเหตุให้เลือดไปเลี้ยงหัวใจและสมองไม่เพียงพอ ทำให้เกิดอาการเป็นลมได้

5.เมื่อมีไข้ไม่ควรอาบน้ำ
เมื่ออุณหภูมิร่างกายสูงถึง 38 ℃ ปริมาณการเผาผลาญความร้อนในร่างกายเพิ่มขึ้น 20% ในเวลานั้นร่างกายจะอ่อนแอ ซึ่งถ้าไปอาบน้ำอาจเกิดอันตรายได้

6.หลังรับประทานอาหารไม่ควรอาบน้ำทันที
หลังทานข้าว เลือดจะไปเลี้ยงระบบย่อยอาหารเป็นส่วนใหญ่ เพื่อให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้เต็มที่ ถ้าไปอาบน้ำเวลานี้ เลือดจะต้องแบ่งไปเลี้ยงส่วนอื่น ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ไม่เต็มที่เพราะมีเลือดมาเลี้ยงไม่เพียงพอ เกิดอาการอาหารไม่ย่อยและอื่นๆ

เราทุกคนต้องอาบน้ำทุกวัน เพราะฉะนั้นต้องระวังร่างกายให้ดี อย่าให้เกิดเรื่องไม่คาดคิด

ที่มา:http://www.liekr.com/post_135587.html

You Might Also Like

0 comments

Flickr Images

Close
Advertiser
loading...