ผัวช็อก !! ตื่นมาเจอเมียมือเป็นสีคล้ำแปลกๆ รีบพาไปหาหมอ สุดท้ายไม่ทันต้องตัดมือทิ้ง พอรู้ถึงเหตุผลต้องระวังให้มาก

 แพทย์เตือนยาเออร์กอทแก้อาการไมเกรน เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต ศ. ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการโรคทางสมอง รพ.จุฬาลงกรณ์ ระบุถึงอันตรายจากการใช้ยาเพื่อรัก...


 แพทย์เตือนยาเออร์กอทแก้อาการไมเกรน เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต ศ. ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการโรคทางสมอง รพ.จุฬาลงกรณ์ ระบุถึงอันตรายจากการใช้ยาเพื่อรักษาโรคไมเกรน ชี้เป็นยาที่มีความร้ายแรง เนื่องจากเมื่อเส้นเลือดขยาย สมองของคนที่เป็นไมเกรนจะรู้สึกถึงความปวดมากกว่าคนอื่น  ซึ่งที่ระบุว่าให้รับประทาน 4-6 เม็ด นั้นหมายถึงบุคคลที่มีสภาพร่างกายปกติดี แต่หากผู้ที่มีปัญหาเรื่องสมอง หัวใจ เส้นเลือด เมื่อทานยาเออร์กอทแก้ปวดไมเกรนเข้าไป จะทำให้ยาตัวอื่นที่ทานเข้าไปก่อนแสดงพิษออกมา โดยความเสี่ยงจากพิษของเออร์กอต ขึ้นอยู่กับตับของคนนั้นสามารถขับถ่ายยาทิ้งได้เร็วขนาดไหน

ซึ่งเมื่อติดเชื้อแล้วแม้ว่าจะตัดแขน-ขาทิ้่งบริเวณที่ติดเชื้อทิ้ง ก็อาจจะมีอาการติดเชื้อต่อไปยังส่วนอื่น ๆ อีกได้

สามีของผู้ป่วยรายนี้ได้เปิดเผยว่าเมียได้กินยาไมเกรน และยาความดันพร้อมกัน ตื่นมา รู้สึกปวดแขนและขา เลยเอาให้ตนดู ปรากฏว่ามีรอยคล้ำดำๆ ที่มือ เลยรีบมาหาหมอแต่ไม่ทันต้องตัดมือทิ้ง ตนเสียใจมาก ไม่อยากให้เป็นแบบนี้เลย ฝากเป็นข้อคิดให้กับท่านอื่นจะกินยาอะไรโปรดปรึกษาแพทย์ ก่อน

แพทย์แนะให้เลือกยาแก้ปวดตัวอื่น เนื่องจากเออร์กอทมีผลข้างเคียงที่ร้ายแรง และไม่ใช่ยาป้องกันแต่เป็นยาเพื่อแก้อาการปวดฉับพลัน และการทานบ่อย ๆ จะทำให้เกิดอาการปวดเรื้อรังได้



ที่มา:http://www.siamupdate.com/news-177873

You Might Also Like

0 comments

Flickr Images

Close
Advertiser
loading...